Cách xây nhà cho gia đình có con nhỏ
Maria Montessori bắt đầu phát triển phương pháp giáo dục của mình vào thời điểm đầu thế kỷ 20. Nhìn chung, đây là phương pháp sư phạm và khoa học nhằm thúc đẩy giáo dục và góp phần tích cực vào sự phát triển của trí não trẻ em, tôn trọng đậm cá tính riêng biệt, kích thích tính tự lập, lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ.
Mặc dù phương pháp này đã được tạo ra từ thế kỷ trước, nhưng khoa học hiện đang bắt đầu kiểm chứng nhiều tin tức do Maria Montessori đưa ra. Vì vậy, phương pháp này ngày càng được vận dụng vào kiến trúc trong ko gian giáo dục dành riêng cho trẻ em, nâng cao chất lượng học tập và sự phát triển của trẻ, đồng thời cùng lúc cung cấp những giáo cụ tốt hơn.
Phương pháp này rất có thể phát triển ở trẻ nhiều kỹ năng và lợi ích như sự tập trung, sáng tạo, tò mò, và trí tuệ cảm xúc. Phương pháp này khá toàn diện, và rất có thể xét gọn về ba khía cạnh chính. Trẻ em, người lớn có nhận thức và “môi trường chuẩn bị” phải luôn đồng hành và kết nối với nhau. Để thực hiện hiệu quả, cần phải có người lớn hiểu được sự phát triển của trẻ, vì sẽ ko có ý nghĩa gì nếu thay đổi môi trường vật chất ko mang lại cho trẻ kokhí tình cảm êm đềm, ôn hòa, kiên nhẫn, chào đón, hài hòa và tôn trọng (đối với cả bé trai, bé gái và người lớn).
Một trong những điểm cốt lõi của phương pháp này là “phòng Montessori”. Đây là môi trường chuẩn bị rất quan trọng, nhưng để vận dụng hiệu quả, chúng ta quan trọng kế một cách an toàn và dễ tiếp cận cho mọi ko gian của trẻ, bao gồm nhà riêng và các khu vực công cộng khác. Khi design, chúng ta nên tính tới các yếu tố sau:
Tính đơn giản: Các bé trai và bé gái ko cần nhiều đồ, chúng ta nên ưu tiên Sắc màu tươi tắn và ánh sáng tự nhiên.
Chủ nghĩa tối giản: Khi trẻ có quá nhiều lựa trọn (ví dụ Sắc màu or đồ chơi) trong cùng một môi trường, chúng rất dễ nhầm lẫn. Do đó, chúng ta nên đưa ra ít phương án và tạo điều kiện cho trẻ phát triển năng lực ra quyết định.
Năng lực tổ chức: Khi môi trường bên ngoài được tổ chức theo hệ thống, năng lực tổ chức bên trong đứa trẻ (và lý trí của chúng) có xu thế làm theo một cách dễ dàng hơn.
Khả năng tiếp cận: Mọi thứ phải được design để trẻ rất có thể di chuyển và tương tác trong ko gian mà ko cần sự can thiệp của người lớn. Tuy nhiên, sự hiện diện của một người lớn có hiểu biết luôn được khuyến khích.
Sự an toàn: Một môi trường được chuẩn bị tốt phải dễ tìm hiểu. Chúng ta cần phải chuẩn bị một môi trường an toàn để trẻ tự do tìm hiểu mà ko gặp dủi ro.
Sự yên tĩnh: Ngoài việc khuyến khích sự tập trung, một môi trường được chuẩn bị tốt nên ưu tiên tính tự chủ về thể lực và tự chủ về cảm xúc. Vì vậy, nên chọn lựa căn phòng ở nơi yên tĩnh nhất trong nhà và tránh những thiết bị điện tử.
Chúng ta nên bắt đầu với buồng ngủ vì trẻ dành phần lớn thời gian ở đây. Ngoài ra, các ko gian khác như bếp, phòng tiếp khách, phòng tắm và sân chơi đều rất có thể là môi trường cho trẻ vui chơi, học tập một cách an toàn và tự do.
Nội dung bài viết
Gương và thanh đỡ
Gương là yếu tố quan trọng giúp trẻ nhận biết cơ thể và khuôn mặt của chính mình, xác định các các triệu chứng của gương mặt, sau đó là cảm xúc và cảm xúc. Ngoài ra, gương giúp trẻ nhận ra rằng chúng và cha mẹ là những người khác nhau và tìm hiểu những chuyển động mới. Vị trí đặt gương và thanh đỡ phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển của trẻ (bò, ngồi, đi,…) và chiều cao của chúng. Thanh đỡ giúp trẻ vững vàng cho tới khi đứng dậy được, và sau khi tập đi, thanh đỡ sẽ đẩy nhanh quy trình thăng bằng.
Giường
Maria Montessori tin rằng phòng Montessori nên đơn giản, có Sắc màu nhẹ nhàng và ít đồ vật. Đối với chiếc giường, trọng tâm chính của buồng ngủ, chúng ta nên design để trẻ rất có thể tự do chạy nhảy. Tùy thuộc vào nhóm tuổi, phương án tốt nhất rất có thể chỉ đơn giản là một tấm nệm trên nền nhà or một chiếc giường thấp.
Thảm
Tuy đây ko phải một gợi ý của phương pháp Montessori, nhưng bạn nên để một tấm thảm cạnh giường để trẻ ko phải bước xuống sàn lạnh khi thức dậy. Không nhất thiết có thảm khi trẻ đi dép or nền nhà bằng gỗ, nhưng chúng ta cũng rất có thể nghĩ kỹ về phương án này. Một lựa trọn khác là sàn cao su, ngoài việc bảo vệ trẻ khỏi cái lạnh, nền nhà này còn hỗ trợ sự ổn định và an toàn khi trẻ đi lại trong phòng, vì thảm thông thường dễ khiến trẻ trơn trượt.
Đồ nội thất
Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng đồ nội thất thích hợp với trẻ em và dễ tiếp cận đối với cuộc sống mỗi ngày của trẻ để trẻ cảm thấy có khả năng tự mình lấy được mọi thứ chúng cần:
Tủ quần áo thích hợp với chiều cao của trẻ, để sẵn hai tới ba bộ quần áo thích hợp với khí hậu or các dịp cụ thể. Điều quan trọng của việc này là khuyến khích và “rèn luyện” khả năng ra các quyết định nhỏ của chúng mỗi ngày. Điều này giúp ích cho trẻ rất nhiều trong tương lai khi chúng phải đưa ra những quyết định quan trọng hơn.
Kệ thấp để đựng đồ chơi và các đồ giải trí khác.
Bàn ghế thông minh thích hợp cho các hoạt động riêng biệt, cần sự tập trung cao độ.
Chiếc thang tí hon giúp phát triển tính tự lập của trẻ trong căn nhà của chúng. Một chiếc thang nhỏ được cho phép trẻ tiếp cận bồn rửa trong phòng tắm, quầy bếp or một quyển sách trên giá cao hơn.
Tranh decor
Các bức hình ảnh và tranh vẽ thường được treo trên tường giúp tô điểm và khơi dậy niềm yêu thích nghệ thuật của trẻ. Nhưng việc này chỉ có ý nghĩa khi chúng được treo ở độ cao mà trẻ rất có thể nhìn thấy. Chọn những hình hình ảnh thích hợp với thực tế, ví dụ như động vật, trái cây, địa điểm và con người. Trong trường hợp môi trường được design cho em bé, các bạn hãy sử dụng nhiều hình hình ảnh mang tính hình học có độ tương phản cao, khác hoàn toàn là tone đen và trắng.
Móc treo và giá đỡ
Để tạo điều kiện thuận tiện cho việc sắp xếp, các móc treo và giá đỡ được gắn trên tường ở độ cao thích hợp sẽ được cho phép trẻ treo được túi ba lô, áo khoác và ô. Thứ tự treo đồ cần phải tôn trọng ngay cả khi trẻ ko có mặt.
Vật dụng an toàn
Chúng ta rất có thể sử dụng các tấm chắn góc, vật cố định ngăn kéo, tấm lưới bảo vệ cửa sổ để tạo ra ko gian vui chơi an toàn cho trẻ.
Nhìn chung, việc tạo ra môi trường vui chơi trong nhà cho trẻ là rất quan trọng, nhưng cũng rất quan trọng để trẻ có được những trải nghiệm ngoài trời an toàn và thú vị. Các buổi đi chơi công viên, quảng trường, dạo chơi bãi biển rất được khuyến khích trong suốt thời thơ ấu của trẻ và là sự bổ sung quan trọng cho phương pháp Montessori.